27.12.12

วิธีการลาพุทธภูมิ




วิธีการลาพุทธภูมิ

..........การลาพุทธภูมิเป็นวิธีการสำหรับท่านผู้ที่เคยปรารถนาพุทธภูมิในแบบต่างๆ เช่น ปัญญาธิกะ ศรัทธาธิกะ วิริยะธิกะ ที่ทำบารมี ๓๐ ทัศ จนใกล้สุกงอม เบื่อหน่ายในสังขารของตน เบื่อหน่ายในหมู่คณะของตนที่เป็นคนดื้อร้นสงเคราะห์ยาก ล้าจากการสั่งสอนเพราะมีแต่ศิษย์ที่ทรยศอาจารย์เป็นส่วนใหญ่ จึงมีความเบื่อหน่ายในโลกแห่งการเป็นพุทธภูมิอย่างยิ่ง จึงคิดลากัน
อุปกรณ์ที่ใช้ในการลาพุทธภูมิ
๑.   ธูป ๑๖ ดอก
๒. เทียนหนัก ๑ บาท ๒ เล่ม
๓. พาน ๑ ใบ
๔. ธูปแพ เทียนแพ ๑ ชุด
๕. พวงมาลิมะลิสด ๑ พวง
วิธีการลา
          ผู้ที่ลาจะต้องไปหน้าพระพุทธรูปบูชาที่บ้าน หรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ที่วัด ต้นโพธิ์ เจดีย์ พระพุทธปฏิมากรองค์ใหญ่ เป็นต้น
ขั้นตอน
๑.   นำธูปเทียนแพวางบนพาน พวงมาลัยมะลิสดวางบนธูปเทียนแพ
๒. จุดธูป ๑๖ ดอก จุดเทียน ๒ เล่ม แล้วปักให้เรียบร้อย
๓. นำพานที่มีธูปเทียนแพอยู่พนมมือไว้ที่หน้าอกแล้วกล่าวอธิษฐานดั่งนี้

คำอธิษฐาน
          นะโม ๓ จบ
          ข้าพเจ้า ชื่อ...................สกุล..............ขออารธนาบารมีพระรัตนตรัย มีพระพุทธเจ้าพระสิกขีทศพลที่ ๑ จนถึงพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน พระปัจเจกพุทธเจ้าองค์ปฐม จนถึงพระปัจเจกพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน พระธรรมทั้งหลาย พระอริยสงฆ์ทั้งหลาย พรหมทั้งหลาย เทวดาทั้งหลาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย มาเป็นสักขีพยานในวันนี้ ข้าพเจ้าขอขมาลาโทษแด่ทุกๆพระองค์ ที่ข้าพเจ้ามีเหตุจำเป็นในการที่เบื่อหน่ายในพระโพธิญาณที่เคยตั้งจิตอธิษฐานไว้ จึงขอขมาลาโทษทุกๆ พระองค์ที่ต้องเสียสัจจะบารมี ที่ตั้งไว้แด่ทุกๆ พระองค์
          ขอบารมีที่ข้าพระพุทธเจ้าได้บำเพ็ญมาเพื่อบรรลุพระโพธิญาณมารวบรวมกันในชาตินี้ เพื่อเข้าสู่ความเป็นสาวกภูมิขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน ด้วยข้าพเจ้าได้ศึกษาธรรมของพระองค์แล้วเห็นว่าเข้าใจและสามารถมีกำลังใจเข้าสู่พระนิพพานในชาตินี้ได้

อย่าเสียเวลา