ไตรลักษณ์เป็นความจริงแท้แห่งธรรมชาติ สิ่งทั้งหลายทั้งปวงล้วนแล้วแต่มี
1 ความไม่เที่ยง (อนิจจัง)
2 ทนอยู่ไม่ได้ (ทุกขัง)
3ไม่มีตัวตนแก่นสาร (อนัตตา)
โดยแท้จริงแล้วทั้งสามสิ่งนี้อยู่ในที่เดียวกัน แต่ความสามารถในการเข้าถึงของมนุษย์ที่ต่างกัน ทำให้หยั่งรู้ มองเห็นได้ไม่เท่ากัน การมองเห็น “อนิจจัง” เห็นการเสื่อมสลายของรูปนาม ความไม่เที่ยง เป็นเรื่องง่ายที่สุดแต่การเห็น “ทุกขัง” ต้องใช้ปัญญาระดับสูงมาก เพราะต้องสามารถเห็นลึกลงไปถึงสาเหตุอนิจจัง คือการทนอยู่ไม่ได้ เห็นความแปรปรวนที่เกิดขึ้น (ทุกขัง) ของรูปนาม ส่วน “อนัตตา” คือ ความเข้าใจลึกลงไปกว่าทุกขัง เข้าใจถึงความไม่มีอยู่จริงของรูปนามซึ่งต้องใช้ปัญญาในระกับสูงสุด และต้องเป็นภาวนมยปัญญาเท่านั้น หลักอนิจจัง ทุกขังมีอยู่ในทุกศาสนา แต่อนัตตามีเฉพาะในศาสนาพุทธเท่านั้น และการเข้าถึงอนัตตาได้มีวิธีเดียว คือ วิถีทางแห่งวิปัสสนากรรมฐานตามหลักสติปัฏฐาน 4
เกิด – ดับ / ทันตแพทย์สม สุจีรา
ที่มา---ปภาวี สักยะพรต/fb.com
No comments:
Post a Comment